Tonari No Totoro – Hàng Xóm Tôi Là Totoro

Hàng Xóm Tôi Là Totoro (Tonari no Totoro, hay My Neighbour Totoro), một phim kinh điển của Miyazaki với đề tài giản dị. Là một anime mang đậm phong cách của Studio Ghibli, mang trong nó âm hưởng của những linh hồn, thần linh thiêng liêng của tự nhiên, những điều kì diệu và những hình ảnh nông thôn, làng quê thường trực có mặt trong hầu hết các anime của Hayao Miyazaki. Vì là bộ phim dành cho trẻ em nên cốt truyện khá đơn giản: Satsuki 10 tuổi và Mei 4 tuổi là 2 cô bé dễ thương, ngoan ngoãn mới chuyển về vùng nông thôn Nhật Bản vào đầu những năm 1950, sống cùng bố và để chăm sóc cho người mẹ bị bệnh…
Đạo diễn: Miyazaki Hayao
Kịch bản: Miyazaki Hayao
Âm nhạc: Joe Hisaishi
Sản xuất : Studio Ghibli
Quốc gia : Nhật Bản
Thời lượng : 86 Phút
Năm phát hành :1988
“Miyazaki vẽ rất kỹ và có óc quan sát tinh tế. Ông nói rằng nhà của Nhật đa số hướng về phía Nam, nên nhìn cách bóng đổ vào nhà là sẽ biết được đó là giờ nào trong ngày, thậm chí mỗi mùa cho một loại ánh sáng khác nhau. Phim không cần nói nhiều, chỉ cần nhìn màu sắc ánh sáng là có thể biết được đấy là mùa nào, giờ nào. Đây là nhà của hai chị em dưới ánh nắng gắt của mùa hè.”
“Không có gì sai khi cho trẻ em (lẫn người lớn) xem những phim phiêu lưu, hành động kỳ thú; nhưng cũng chẳng có gì sai khi cho chúng xem một bộ phim đề cao những phép màu có thể tìm thấy được trong cuộc sống bình thường. Đôi lúc trẻ con tập gieo hạt và vui mừng khi thấy hạt nảy mầm; nếu bạn có con nhỏ, biết đâu nhờ xem phim này mà chúng quẳng máy Nintendo sang một bên để đi lau nhà và trồng cây? Ông hàng xóm Totoro quan niệm rằng những cái be bé cũng có ý nghĩa của riêng nó, mình chẳng cần đi đâu xa xôi để thấy những điều kỳ thú vốn lởn vởn ngay trên gác xép và trong sân vườn. Bộ phim trở thành một tác phẩm kinh điển của làng điện ảnh vì nó chú ý đến những cái mà con người trong cuộc sống hiện đại bận rộn hay bỏ qua hoặc bỏ quên.”
Chuyện thú vị về Totoro:
Sau phim này, thần rừng Totoro trở thành biểu tượng của hãng hoạt hình Ghibli.
John Lasseter rất mê Totoro, sau khi gặp Miyazaki, ông quyết định rời Disney để phát triển Pixar. Trong phim Toy Story 3 của Pixar, một chú Totoro nhồi bông xuất hiện bên cạnh đám đồ chơi của nhà giữ trẻ.
Miyazaki còn làm một phim ngắn, với tựa đề Mei và xe buýt mèo con (Mei and the kitten-bus), kể về chuyến phiêu lưu của bé Mei và con trai (hoặc con gái) của xe buýt mèo. Phim này chỉ được chiếu tại Bảo tàng Ghibli ở Nhật, không phát hành đĩa hay được chiếu ở nơi nào khác. Lần duy nhất nó được đem sang nước ngoài là vào chuyến Miyazaki đến Mỹ thăm John Lasseter, ông mang theo bộ phim ngắn này để chia sẻ với các nhà làm phim Pixar.
Mới đầu, Miyazaki định cho Mei làm con một, nhưng cuối cùng sửa thành hai chị em, đây là lý do tại sao mà poster đầu tiên của phim chỉ có hình một cô bé đứng chờ xe buýt với Totoro.
“ Hàng xóm của tôi là Totoro” có thể coi là một trong những phim hoạt hình lớn đầu tiên của Hayao Miyazaki, tác phẩm này vui tươi, trong sáng, phù hợp với mọi lứa tuổi và thành phần. Nó mở màn cho loạt phim hoạt hình vẽ bằng tay sau này”
Thông tin thêm về Totoro tại: http://vi.wikipedia.org/

Tonari No Totoro

Hàng Xóm Tôi Là Totoro  vietsub


Comments